சம்பளத்தில் டிடிஎஸ் (TDS) என்றால் என்ன?
சம்பளத்தில் டிடிஎஸ் (TDS) என்றால் என்ன?
டிடிஎஸ் (TDS) , அதாவது மூலத்தில் வரி பிடித்தம் (Tax Deducted at Source), என்பது உங்கள் சம்பளத்தில் இருந்து, உங்களுக்குப் பணம் செலுத்துவதற்கு முன்பு உங்கள் முதலாளி பிடித்தம் செய்யும் ஒரு பகுதியாகும். எனவே, சம்பளத்தின் மீதான டிடிஎஸ் என்பது உங்கள் வருமான வரியை முன்கூட்டியே செலுத்துவது போன்றது. இந்தத் தொகை பின்னர் உங்கள் சார்பாக நேரடியாக வருமான வரித் துறையில் செலுத்தப்படுகிறது. உங்கள் சம்பளத்தில் இருந்து பிடித்தம் செய்யப்படும் டிடிஎஸ், உங்களின் மதிப்பிடப்பட்ட ஆண்டு வருமானம் மற்றும் பொருந்தக்கூடிய வரி அடுக்கு விகிதங்களின் அடிப்படையில் கணக்கிடப்படுகிறது. இது, அரசாங்கம் முறையான வரி வசூலை உறுதி செய்வதற்கும் வரி ஏய்ப்பைத் தவிர்ப்பதற்கும் உள்ள ஒரு வழியாகும்.
சம்பளத்தில் TDS பிடித்தம் பெற யார் தகுதியானவர்?
இந்தியாவில், உங்கள் ஆண்டு வருமானம் அடிப்படை விலக்கு வரம்பை விட அதிகமாக இருந்தால், உங்கள் சம்பளத்தில் இருந்து TDS பிடித்தம் செய்ய நீங்கள் தகுதி பெறுவீர்கள். தற்போது, பழைய விதிமுறையின் கீழ் அடிப்படை விலக்கு வரம்பு ₹2.5 லட்சமாகவும், புதிய விதிமுறையின் கீழ் அடிப்படை விலக்கு வரம்பு ₹4 லட்சமாகவும் உள்ளது. எனவே, உங்கள் மதிப்பிடப்பட்ட ஆண்டு வருமானம் இந்த வரம்பிற்கு மேல் இருந்தால், பழைய விதிமுறையின் கீழ் ₹5 லட்சம் வரையிலான வருமானத்திற்கும், புதிய விதிமுறையின் கீழ் ₹12 லட்சம் வரையிலான வருமானத்திற்கும் பொருந்தும் தள்ளுபடிக்கு உட்பட்டு, உங்கள் முதலாளி சம்பளத்தில் இருந்து பொருந்தக்கூடிய TDS-ஐப் பிடித்தம் செய்ய வேண்டும்.
டிடிஎஸ் விகிதம் என்றால் என்ன?
சம்பளத்தின் மீதான டிடிஎஸ் விகிதமானது, உங்களின் மதிப்பிடப்பட்ட மொத்த வருமானம் மற்றும் அந்த நிதியாண்டிற்குப் பொருந்தக்கூடிய வரி அடுக்கு விகிதங்களின் அடிப்படையில் நிர்ணயிக்கப்படுகிறது. இந்த விகிதங்கள் வெவ்வேறு வருமான அடுக்குகளுக்கு ஏற்ப மாறுபடலாம் மற்றும் மாற்றத்திற்கு உட்பட்டவை. உதாரணமாக, 2026-27 நிதியாண்டிற்கு, ₹2.5 லட்சத்திற்கும் அதிகமான வருமானத்திற்கு டிடிஎஸ் விகிதங்கள் 5%-இல் இருந்து தொடங்கி, உயர் வருமானப் பிரிவுகளுக்கு 30% வரை செல்கின்றன. இருப்பினும், உங்கள் வரிப் பொறுப்பைக் குறைக்க, நீங்கள் கழிவுகள் மற்றும் விலக்குகளைக் கோரலாம் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள்.
சம்பளத்தில் டிடிஎஸ்-ஐ (TDS) கணக்கிடுவது எப்படி?
சம்பளத்தின் மீதான டிடிஎஸ் (TDS) கணக்கிடுவது சற்று சிக்கலானதாகத் தோன்றலாம், ஆனால் அது அடிப்படையில் உங்களின் மதிப்பிடப்பட்ட ஆண்டு வருமானம், பொருந்தக்கூடிய வரி விகிதங்கள், நீங்கள் கோரும் பிடித்தங்கள் மற்றும் பழைய அல்லது புதிய வரி விதிப்பு முறையைத் தேர்ந்தெடுப்பது ஆகியவற்றைச் சார்ந்தது.
இதோ ஒரு எளிமையான உதாரணம். உங்கள் உத்தேச ஆண்டுச் சம்பளம் ₹6 லட்சம் என்றும், நீங்கள் பழைய வரி விதிப்பு முறையைத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளீர்கள் என்றும் வைத்துக்கொள்வோம். பிரிவு 123-இன் கீழ் ₹1.5 லட்சம் வரையிலான கழிவுகளுக்கு நீங்கள் தகுதியுடையவர். கழிவுகளுக்குப் பிறகு, உங்கள் வரிக்குட்பட்ட வருமானம் ₹4.5 லட்சமாகிறது.
2026-27 ஆம் ஆண்டுக்கான வரி வரம்புகளின் அடிப்படையில், உங்கள் TDS பின்வருமாறு கணக்கிடப்படும்:
- ₹2.5 லட்சம் முதல் ₹5 லட்சம் வரை 5% வட்டி = ₹12,500
- ₹5 லட்சம் முதல் ₹6 லட்சம் வரை 20% வட்டி = ₹20,000
- சம்பளத்தின் மீதான மொத்த டிடிஎஸ் = ₹32,500
டிடிஎஸ் எதன் அடிப்படையில் கணக்கிடப்படுகிறது?
TDS உங்கள் மொத்த சம்பளத்தின் மீது கணக்கிடப்படுகிறது, இதில் அடிப்படை சம்பளம், படிகள் மற்றும் சலுகைகள் போன்ற பல்வேறு கூறுகள் அடங்கும். சில பொதுவான கூறுகளைப் பற்றி விரிவாகப் பார்ப்போம்.
• வீட்டு வாடகைப்படி
வீட்டு வாடகைப்படி (HRA) என்பது உங்கள் வாடகைச் செலவுகளைச் சமாளிக்க உதவும் உங்கள் சம்பளத்தின் ஒரு பகுதியாகும். நீங்கள் உண்மையில் செலுத்திய வாடகை, உங்கள் வசிப்பிடத்தின் இருப்பிடம் மற்றும் உங்கள் அடிப்படைச் சம்பளம் ஆகியவற்றைப் பொறுத்து, வீட்டு வாடகைப்படியின் ஒரு பகுதிக்கு வரி விலக்கு அளிக்கப்படுகிறது (பழைய வரி விதிப்பு முறையில் மட்டுமே இது பொருந்தும்). மீதமுள்ள தொகை, மூலத்தில் வரி பிடித்தம் (TDS) கணக்கீட்டிற்காக உங்கள் வரிக்குட்பட்ட வருமானத்துடன் சேர்க்கப்படுகிறது.
• நிலையான கழிவு
நிலையான பிடித்தம் என்பது உங்கள் வரிக்குட்பட்ட வருமானத்தைக் குறைப்பதற்காக, உங்கள் மொத்த சம்பளத்திலிருந்து நீங்கள் கழிக்கக்கூடிய ஒரு நிலையான தொகையாகும். 2025-26 நிதியாண்டிற்கு, சம்பளம் பெறும் தனிநபர்களுக்கான நிலையான பிடித்தம், பழைய வரி விதிப்பின் கீழ் ₹50,000 ஆகவும், புதிய வரி விதிப்பின் கீழ் ₹75,000 ஆகவும் உள்ளது. இந்தப் பிடித்தம் உங்கள் வரிப் பொறுப்பைக் குறைக்கவும், உங்கள் TDS-ஐக் குறைக்கவும் உதவக்கூடும்.
• குழந்தைகளின் கல்வி உதவித்தொகை
குழந்தைகள் கல்வி உதவித்தொகை (CEA) என்பது உங்கள் குழந்தைகளின் கல்விச் செலவுகளுக்காக ஒதுக்கப்படும் உங்கள் சம்பளத்தின் ஒரு பகுதியாகும். ஒரு குழந்தைக்கு மாதம் ₹3000 வரை (அதிகபட்சம் இரண்டு குழந்தைகள்) வரி விலக்கு அளிக்கப்படுகிறது (பழைய வரி விதிப்பு முறையில் மட்டுமே இது பொருந்தும்). மீதமுள்ள தொகை, TDS கணக்கீட்டிற்காக உங்கள் வரிக்குட்பட்ட வருமானத்தின் ஒரு பகுதியாகக் கருதப்படுகிறது.
• விடுப்பு பயணப்படி
விடுப்புப் பயணப்படி (LTA) என்பது, நீங்கள் விடுப்பில் இருக்கும்போது ஏற்படும் பயணச் செலவுகளை ஈடுகட்டும் உங்கள் சம்பளத்தின் ஒரு பகுதியாகும். பயண முறை மற்றும் கோரிக்கைகளின் எண்ணிக்கை போன்ற சில நிபந்தனைகளின் கீழ் இதற்கு வரி விலக்கு அளிக்கப்படுகிறது (பழைய வரி விதிப்பு முறையில் மட்டுமே இது பொருந்தும்). நீங்கள் விடுப்புப் பயணப்படியைக் கோராவிட்டால், மூலத்தில் வரி பிடித்தம் (TDS) கணக்கீட்டிற்காக அது உங்கள் வரிக்குட்பட்ட வருமானத்துடன் சேர்க்கப்படும்.
சம்பளத்தில் டிடிஎஸ் பிடித்தம் செய்ய யார் பொறுப்பு?
உங்கள் வருமானம் அடிப்படை விலக்கு வரம்பை மீறினால், உங்கள் சம்பளத்திலிருந்து டிடிஎஸ் (TDS) பிடித்தம் செய்ய உங்கள் முதலாளி பொறுப்பாவார். டிடிஎஸ்-ஐக் கணக்கிட்டு, பிடித்தம் செய்து, அரசாங்கத்திடம் செலுத்துவது அவர்களின் பொறுப்பாகும்.
ஒவ்வொரு மாதமும் சம்பளத்திலிருந்து டிடிஎஸ் (TDS) பிடித்தம் செய்யப்படுகிறதா?
ஆம், பொதுவாக ஒவ்வொரு மாதமும் உங்கள் சம்பளத்திலிருந்து TDS கழிக்கப்படும். உங்கள் முதலாளி, உங்களின் கணிக்கப்பட்ட ஆண்டு வருமானத்தின் அடிப்படையில் உத்தேச TDS-ஐக் கணக்கிட்டு, அதனை உங்கள் மாதச் சம்பளத்திலிருந்து விகிதாசாரப்படி கழிப்பார். இருப்பினும், உங்கள் வருமானம் மற்றும் கோரப்பட்ட பிடித்தங்களைப் பொறுத்து, உண்மையான TDS ஒவ்வொரு மாதமும் சிறிதளவு மாறுபடலாம்.
சம்பளத்தில் டிடிஎஸ் பிடித்தம் செய்வது கட்டாயமா?
ஆம், உங்கள் வருமானம் அடிப்படை விலக்கு வரம்பை மீறினால், சம்பளத்தில் இருந்து TDS பிடித்தம் செய்வது கட்டாயமாகும். உங்கள் சம்பளத்தில் இருந்து TDS-ஐப் பிடித்தம் செய்து அரசாங்கத்திடம் செலுத்துவது, வேலையளிப்பவர்களுக்கு ஒரு சட்டப்பூர்வமான தேவையாகும். அவ்வாறு செய்யத் தவறினால், வேலையளிப்பவர் மற்றும் ஊழியர் இருவருக்கும் அபராதம் விதிக்கப்படலாம்.
சம்பளத்தில் இருந்து டிடிஎஸ் (TDS) பெறுவது எப்படி?
உங்கள் சம்பளத்தின் மீதான TDS-ஐப் பெறுவதற்கு, நிதியாண்டின் இறுதியில் உங்கள் வருமான வரி அறிக்கையை (ITR) தாக்கல் செய்ய வேண்டும். உங்கள் வரிப் பொறுப்பைக் குறைப்பதற்காக, பல்வேறு முதலீடுகள், செலவுகள் மற்றும் படிகளுக்கான கழிவுகளையும் விலக்குகளையும் நீங்கள் கோரலாம். பிடித்தம் செய்யப்பட்ட TDS-ஐ விட உங்கள் உண்மையான வரிப் பொறுப்பு குறைவாக இருந்தால், மீதமுள்ள தொகை உங்களுக்குத் திரும்ப வழங்கப்படும்.
TDS செலுத்துவதிலிருந்து எனக்கு எப்படி விலக்கு கிடைப்பது?
சில சூழ்நிலைகளில் நீங்கள் TDS செலுத்துவதிலிருந்து விலக்கு பெறலாம். உதாரணமாக, உங்கள் மதிப்பிடப்பட்ட ஆண்டு வருமானம் அடிப்படை விலக்கு வரம்பிற்குக் குறைவாக இருந்தால்.
சம்பளத்தில் பிடித்தம் செய்யப்பட்ட டி.டி.எஸ் திரும்பப் பெறப்படுமா?
ஆம், உங்கள் சம்பளத்திலிருந்து பிடித்தம் செய்யப்பட்ட டிடிஎஸ், உங்களின் உண்மையான வரிப் பொறுப்பை விட அதிகமாக இருந்தால், அந்த டிடிஎஸ் தொகையைத் திரும்பப் பெறலாம். உங்கள் வருமான வரி அறிக்கையைத் தாக்கல் செய்யும்போது, கூடுதலாகப் பிடித்தம் செய்யப்பட்ட டிடிஎஸ் தொகையைத் திரும்பப் பெற நீங்கள் கோரலாம்.
பொறுப்புத் துறப்பு:
இந்தக் கட்டுரையில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள எங்கள் உள்ளடக்கம், வருமான வரிச் சட்டம், 2025 மற்றும் அதன் கீழ் வெளியிடப்பட்ட வருமான வரி விதிகள், 2026 ஆகியவற்றின்படி நடைமுறையில் உள்ள விதிகள், சட்டங்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளுக்கு ஏற்ப அமைந்துள்ளது. வரிச் சட்டங்கள் அவ்வப்போது செய்யப்படும் திருத்தங்களுக்கு உட்பட்டவை. இதில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பலன்கள் / வழிகாட்டுதல்கள் நிறுவனத்தின் கருத்தாக / பார்வையாகக் கருதப்படக்கூடாது. இந்தக் கட்டுரையின் கீழ் பொருந்தக்கூடிய வரிப் பலன்கள் / வழிகாட்டுதல்கள் குறித்து உங்கள் தனிப்பட்ட வரி ஆலோசகரிடமிருந்து சுயாதீனமான கருத்தைப் பெறுமாறு கேட்டுக்கொள்கிறோம்.