ITR Meaning in India
10 நிமிட வாசிப்பு
வரி

வருமான வரி அறிக்கை (ITR) பற்றிய அறிமுகம்.

வருமான வரி அறிக்கை (ITR) பற்றிய அறிமுகம்.

வருமான வரி அறிக்கை (ITR) பற்றிய அறிமுகம்.

வருமான வரி அறிக்கை (ITR) என்பது அரசாங்கத்தின் வரி அதிகாரியிடம் சமர்ப்பிக்கப்படும் ஒரு முறையான ஆவணமாகும். இது ஒரு நிதியாண்டில் வரி செலுத்துபவரின் வருமானம் மற்றும் வரிப் பொறுப்புகளை விவரிக்கும் ஒரு அறிக்கையாகும். இது உங்கள் வரிப் பொறுப்பை மதிப்பிடவும், வரித் திரும்பப் பெறுதல் அல்லது கூடுதல் வரி செலுத்துதல் பொருந்துமா என்பதைத் தீர்மானிக்கவும் அரசாங்கத்திற்கு உதவுகிறது. இந்தக் கட்டுரை வருமான வரி அறிக்கை (ITR) தாக்கல் செய்வதன் பொருள், நோக்கம், ஆவணங்கள் மற்றும் உரிய தேதிகளை விளக்குகிறது.

நீங்கள் வருமானம் ஈட்டும்போதோ, பணம் சேமிக்கும்போதோ, முதலீடு செய்யும்போதோ அல்லது சொத்துக்களை விற்கும்போதோ, அந்த நிதிப் பரிவர்த்தனைகளுக்கு வரி விதிக்கப்படலாம். வருமான வரி அறிக்கையைத் (ITR) தாக்கல் செய்வதன் மூலமே, அந்தத் தொடர்புடைய விவரங்களை நீங்கள் வருமான வரித் துறைக்குத் தெரிவிக்கிறீர்கள். உங்கள் வரி பூஜ்ஜியமாக இருந்தாலும், ஒரு வருமான வரி அறிக்கை, பிழையற்ற நிதிப் பதிவை உருவாக்க உதவும்.

எளிமையாகச் சொன்னால், வருமான வரி அறிக்கை (ITR) என்பது உங்கள் வருடாந்திர வருமானம் மற்றும் வரி அறிக்கை ஆகும். வரி செலுத்துவோர் சம்பளம், வணிக வருமானம், வட்டி, வாடகை மற்றும் மூலதன ஆதாயங்கள் போன்ற அனைத்து மூலங்களிலிருந்தும் வரும் வருமானத்தை வெளியிட வேண்டும். அரசாங்கம் சேமிப்பு மற்றும் முதலீடுகளை ஊக்குவிக்கிறது, அவை உங்கள் வருமானத்திலிருந்து கழிவுகளாக அனுமதிக்கப்படுகின்றன.

புதிய வரி விதிப்பு முறைக்கான வரி அடுக்கு

வருமான வரி தாக்கலின் வகைகள் மற்றும் கடைசித் தேதிகள் யாவை?

பல்வேறு வகையான வருமான வரி அறிக்கைகள் உள்ளன. நிறுவனத்தின் தன்மை, வருமான ஆதாரம் மற்றும் அறிக்கையைத் தாக்கல் செய்யும் நபரின் வகை ஆகியவற்றைப் பொறுத்து, எந்த வருமான வரி அறிக்கையைத் தாக்கல் செய்ய வேண்டும் என்பது தீர்மானிக்கப்படுகிறது.

வரி செலுத்துவோர் வகை பொருந்தக்கூடிய படிவம் கடைசி தேதி
சம்பளம் பெறுபவர்கள் / ஓய்வூதியதாரர்கள் (வணிக வருமானம் இல்லாதவர்கள்) ஐடிஆர்-1, ஐடிஆர்-2 ஜூலை 31
தணிக்கை அல்லாத வணிகங்கள் மற்றும் தொழில் வல்லுநர்கள் ITR-3, ITR-4 ஆகஸ்ட் 31
வரி தணிக்கை வழக்குகள் (நிறுவனங்கள், பெரிய வணிகங்கள்) ITR-3, ITR-5, ITR-6 அக்டோபர் 31
யார் வருமான வரி தாக்கல் செய்ய வேண்டும்?

யார் வருமான வரி தாக்கல் செய்ய வேண்டும்?

உங்கள் மொத்த வருமானம் அடிப்படை விலக்கு வரம்பை விட அதிகமாக இருந்தால், நீங்கள் வருமான வரி தாக்கல் செய்ய வேண்டும். அதிக மதிப்புள்ள பரிவர்த்தனைகள், வெளிநாட்டுப் பயணச் செலவுகள் அல்லது பெரிய வைப்புத்தொகைகள் போன்ற சில சந்தர்ப்பங்களில், விதிமுறைகள் அனுமதித்தால், வரம்புக்குக் குறைவாக இருந்தாலும் தாக்கல் செய்யலாம். சம்பளம் பெறுபவர்கள், ஓய்வூதியம் பெறுபவர்கள், சுயதொழில் செய்பவர்கள், நிறுவனங்களின் பங்குதாரர்கள் மற்றும் வணிக உரிமையாளர்கள் தாக்கல் செய்ய வேண்டியிருக்கலாம். வரம்புகளுக்கு மேல் மூலதன ஆதாயங்கள், வாடகை வருமானம் அல்லது வட்டி உள்ள முதலீட்டாளர்களும் சரிபார்க்க வேண்டும். அதிகப்படியான TDS கழிக்கப்பட்டிருந்தால், தாக்கல் செய்வது பணத்தைத் திரும்பப் பெற உதவும்.

வரி திட்டமிடலின் போது கருத்தில் கொள்ளக்கூடிய கழிவுகள் மற்றும் விலக்குகளுக்கான சில எடுத்துக்காட்டுகள் உள்ளன.

வருமான வரி தாக்கல் செய்வதன் நன்மைகள்

பொருந்தும் பட்சத்தில், வருமான வரிக் கணக்கைத் தாக்கல் செய்வது ஒரு சட்டப்பூர்வத் தேவையாகும். இருப்பினும், வருமான வரிக் கணக்கைத் தாக்கல் செய்வதால் நீங்கள் வரி செலுத்த வேண்டும் என்று அர்த்தமல்ல. செலுத்த வேண்டிய வரியைச் செலுத்துவது ஒரு தனி நடவடிக்கையாகும்.

நீங்கள் ஏதேனும் தவறையோ பிழையையோ கண்டறிந்தால், பொதுவாகப் பொருந்தக்கூடிய காலக்கெடுவிற்குள் திருத்தப்பட்ட வருமான அறிக்கையைத் தாக்கல் செய்வதன் மூலம் அதைச் சரிசெய்து கொள்ளலாம்.

உங்கள் வருமான வரி அறிக்கையை (ITR) சரியான நேரத்தில் தாக்கல் செய்வது என்பது சட்டப்பூர்வ இணக்கத்திற்கு அப்பாற்பட்டது. அது உங்கள் நிதித் திட்டமிடலுக்கு ஆதரவளித்து, சிந்தித்து முடிவுகளை எடுக்கவும் உதவும். ஒரு வருமான வரி அறிக்கை பயனுள்ளதாக இருக்கக்கூடிய சில நடைமுறை வழிகள் இங்கே:

  • வருமான ஆதாரம் மற்றும் நிதி நம்பகத்தன்மை:

    வருமான வரி அறிக்கை (ITR) என்பது உங்கள் ஆண்டு வருமானம் மற்றும் நிதி நிலைமைக்கான செல்லுபடியாகும் சான்றாகச் செயல்படும் ஒரு அதிகாரப்பூர்வமான, அரசாங்கத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஆவணமாகும். தங்கள் வருமானத்திற்கான சான்றாக வழக்கமான சம்பளச் சீட்டுகளைப் பெறாத சுயதொழில் செய்பவர்கள் மற்றும் ஃப்ரீலான்சர்களுக்கு இது குறிப்பாக முக்கியமானது.

  • எளிதான கடன் மற்றும் கடன் ஒப்புதல்:

    நீங்கள் வீடு, கார், தனிநபர் அல்லது கிரெடிட் கார்டு போன்ற கடன்களுக்கு விண்ணப்பிக்கும்போது, வங்கிகளும் நிதி நிறுவனங்களும் பொதுவாக முந்தைய ஆண்டுகளின் வருமான வரி அறிக்கை (ITR) ரசீதுகளைக் கேட்கின்றன. சீரான முறையில் வருமான வரி தாக்கல் செய்வது உங்கள் விண்ணப்பத்தை வலுப்படுத்துவதோடு, சிறந்த வட்டி விகிதங்களைப் பெறவும் உதவும்.

  • வரித் திரும்பப்பெறுதலைக் கோருதல்:

    நிதியாண்டு முழுவதும் நீங்கள் கூடுதலாக வரி பிடித்தம் (TDS), வரி வசூல் (TCS) அல்லது முன்கூட்டி வரி செலுத்தியிருந்தால், உங்கள் வருமான வரி அறிக்கையைத் (ITR) தாக்கல் செய்வதன் மூலம் பணத்தைத் திரும்பப் பெறலாம்.

  • விசா செயலாக்கம்:

    பல சர்வதேச தூதரகங்களும் துணைத் தூதரகங்களும், விசா விண்ணப்பச் செயல்முறையின் போது உங்கள் நிதி நிலைத்தன்மையை மதிப்பிடுவதற்கும், நீங்கள் வெளிநாட்டில் தங்கியிருக்கும் போது உங்களை நீங்களே ஆதரித்துக் கொள்ள முடியும் என்பதை உறுதி செய்வதற்கும், கடந்தகால வருமான வரி அறிக்கைகளின் (ITRs) நகல்களைக் கோருகின்றன.

  • முன்னோக்கி எடுத்துச் செல்லப்படும் நஷ்டங்கள்:

    ஒரு குறிப்பிட்ட நிதியாண்டில் உங்களுக்கு வணிக அல்லது மூலதன இழப்புகள் ஏற்பட்டால், உங்கள் வருமான வரி அறிக்கையை (ITR) சரியான நேரத்தில் தாக்கல் செய்வது, இந்த இழப்புகளை அடுத்தடுத்த ஆண்டுகளுக்குக் கொண்டு சென்று, எதிர்கால வருமானத்தை ஈடுசெய்து, உங்கள் வரிப் பொறுப்பைக் குறைக்க உதவுகிறது.

  • அபராதங்களையும் சட்டச் சிக்கல்களையும் தவிர்த்தல்:

    சரியான நேரத்தில் தாக்கல் செய்வது, தாமதமாகத் தாக்கல் செய்வதற்கான கட்டணங்கள் (இந்தியாவில் ₹5,000 வரை அல்லது சில சமயங்களில் இதைவிட அதிகமாகவும் இருக்கலாம்) மற்றும் செலுத்தப்படாத வரிகளுக்கான வட்டிக் கட்டணங்கள் ஆகியவற்றிலிருந்து தப்பிக்க உதவுகிறது. கட்டாயப்படுத்தப்பட்ட நேரத்தில் தாக்கல் செய்யத் தவறினால், அது சட்ட அறிவிப்புகள் மற்றும் சிக்கல்களுக்கும் வழிவகுக்கும்.

  • உயர் மதிப்பு காப்பீட்டுப் பாதுகாப்பிற்கான நுழைவாயில்:

    அதிக காப்பீட்டுத் தொகையுடன் (உதாரணமாக ₹50 லட்சத்திற்கும் அதிகமான) ஆயுள் காப்பீட்டுத் திட்டங்களுக்கு நீங்கள் விண்ணப்பிக்கும்போது, உங்கள் நிதி நிலையை மதிப்பிடுவதற்காக காப்பீட்டு நிறுவனங்கள் பெரும்பாலும் வருமான வரிப் பதிவுகளைக் கோருகின்றன.

வருமான வரி அறிக்கையை தாமதமாக தாக்கல் செய்வதற்கான அபராதங்கள்

வருமான வரி அறிக்கையை தாமதமாக தாக்கல் செய்வதற்கான அபராதங்கள்

வருமான வரி அறிக்கை (ITR) உரிய தேதிக்குப் பிறகு, ஆனால் சம்பந்தப்பட்ட மதிப்பீட்டு ஆண்டின் டிசம்பர் 31-ஆம் தேதிக்கு முன்பு தாக்கல் செய்யப்பட்டால், ₹5,000 அபராதம் விதிக்கப்படும். மொத்த வருமானம் ₹5 லட்சத்திற்கும் குறைவாக இருந்தால், அபராதம் ₹1,000 ஆகும். தாமதமாகத் தாக்கல் செய்பவர்கள், நஷ்டத்தை அடுத்த ஆண்டுக்கு எடுத்துச் செல்லும் பலன்களையும் இழக்க நேரிடும்.

பொறுப்புத் துறப்பு:

பொறுப்புத் துறப்பு:

இந்தக் கட்டுரையில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள எங்கள் உள்ளடக்கம், வருமான வரிச் சட்டம், 2025 மற்றும் அதன் கீழ் வெளியிடப்பட்ட வருமான வரி விதிகள், 2026 ஆகியவற்றின்படி நடைமுறையில் உள்ள விதிகள், சட்டங்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளுக்கு ஏற்ப அமைந்துள்ளது. வரிச் சட்டங்கள் அவ்வப்போது செய்யப்படும் திருத்தங்களுக்கு உட்பட்டவை. இதில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பலன்கள் / வழிகாட்டுதல்கள் நிறுவனத்தின் கருத்தாக / பார்வையாகக் கருதப்படக்கூடாது. இந்தக் கட்டுரையின் கீழ் பொருந்தக்கூடிய வரிப் பலன்கள் / வழிகாட்டுதல்கள் குறித்து உங்கள் தனிப்பட்ட வரி ஆலோசகரிடமிருந்து சுயாதீனமான கருத்தைப் பெறுமாறு கேட்டுக்கொள்கிறோம்.

சம்பந்தப்பட்ட கட்டுரைகள்