வீட்டு வாடகைப்படி (HRA) என்றால் என்ன, அது எவ்வாறு கணக்கிடப்படுகிறது?
வீட்டு வாடகைப்படி (HRA) என்றால் என்ன, அது எவ்வாறு கணக்கிடப்படுகிறது?
HRA அதாவது வீட்டு வாடகைப்படி என்பது வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 10(13A)-ன் படி சம்பளம் பெறும் ஊழியர்களுக்கு வழங்கப்படும் ஒரு விலக்கு ஆகும். இந்த விலக்கு பொதுவாக, வெவ்வேறு நகரங்களில் பணிபுரியும் அல்லது தங்கள் வேலை காரணமாக இடம் பெயர வேண்டிய மற்றும் கூடுதல் வாடகைச் செலவுகளை ஏற்க வேண்டிய நபர்களுக்காக வழங்கப்பட்டது.
பொதுவாக, ஒரு முதலாளி தனது ஊழியர்களின் சம்பள அமைப்பில் வீட்டு வாடகைப் படியை (HRA) சேர்க்கிறார். இதன் மூலம், ஊழியர்கள் வருமான வரிச் சட்டத்தின் அட்டவணை III (வரிசை எண் 11)-இன் படி விலக்கு கோரி, தாங்கள் செலுத்திய வாடகைச் செலவிற்கான பலனைப் பெற முடியும்.
பெறப்பட்ட முழு வீட்டு வாடகைப்படியும் (HRA) எப்போதும் முழுமையாக வரி விலக்கு பெறுவதில்லை. பின்வரும் மூன்றில் மிகக் குறைந்த தொகையே வரி விலக்கு பெற்றதாகக் கருதப்படும்.
- உண்மையில் பெறப்பட்ட வீட்டு வாடகைப்படி (சம்பளத்தின் ஒரு பகுதியாக)
- பெருநகரங்களில் (மும்பை, கொல்கத்தா, டெல்லி, சென்னை, ஹைதராபாத், புனே, அகமதாபாத் மற்றும் பெங்களூரு) வசிப்பவர்களுக்கு சம்பளத்தில் 50% மற்றும் பெருநகரங்கள் அல்லாத பிற நகரங்களில் வசிப்பவர்களுக்கு சம்பளத்தில் 40%. (சம்பளத்தில் அடிப்படை சம்பளம் மற்றும் அகவிலைப்படி மட்டுமே அடங்கும்)
- உண்மையில் செலுத்தப்பட்ட வாடகையிலிருந்து சம்பளத்தில் 10% கழிக்கப்பட்டது (சம்பளத்தில் அடிப்படைச் சம்பளம் மற்றும் அகவிலைப்படி மட்டுமே அடங்கும்)
தனிநபர்கள் பழைய வரி விதிப்பு முறையைத் தேர்ந்தெடுத்தால் மட்டுமே வீட்டு வாடகைப் படி விலக்கைக் கோர முடியும்.
மேலும், வரி விதிக்கக்கூடிய தொகையை நிர்ணயிக்கும்போது பின்பற்ற வேண்டிய சில அடிப்படை விதிகள் உள்ளன. உதாரணமாக, ஒரு ஊழியர் ஆண்டுதோறும் செலுத்தும் வாடகைத் தொகை ரூ.1,00,000-ஐத் தாண்டினால், வருமான வரி அறிக்கை (ITR) தாக்கல் செய்யும்போது உங்கள் வீட்டு உரிமையாளரின் பான் (PAN) எண்ணை வழங்குவது கட்டாயமாகும். மேலும், வீட்டு உரிமையாளருக்கும் ஊழியருக்கும் இடையிலான உறவும் குறிப்பிடப்பட வேண்டும்.
அட்டவணை III (வரிசை எண் 11)-இன் படி சுயதொழில் செய்பவர்கள் வீட்டு வாடகைப்படி விலக்கு கோர முடியாது என்றாலும், அவர்கள் வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 134-இன் மூலம் அதுபோன்ற பலன்களைக் கோரலாம்.
134 கழிவு என்பது என்ன?
வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 134, வீட்டு வாடகைப் படியைப் (HRA) பெறாத, ஆனால் வாடகை செலுத்தும் தனிநபர்களுக்கு (சம்பளம் பெறுபவர்கள் - வீட்டு வாடகைப் படி இல்லாமல் மற்றும் சுயதொழில் செய்பவர்கள் ஆகிய இருவருக்கும்) வரி நிவாரணம் வழங்குகிறது.
பிரிவு 134-இன் கீழ் அதிகபட்ச பிடித்தம் வரம்பு:
இவற்றில் மிகக் குறைந்த தொகையே இந்தப் பிரிவின் கீழ் கழிவாகக் கருதப்படும்.
- மாதத்திற்கு ரூ.5,000 அல்லது ஆண்டுக்கு ரூ.60,000
- இந்தப் பிரிவின் கீழ் செலவினங்களுக்கான கழிவை அனுமதிப்பதற்கு முன், மொத்த வருமானத்தில் 25%
- இந்தப் பிரிவின் கீழ் செலவினங்களுக்கான கழிவை அனுமதிப்பதற்கு முன், உண்மையான வாடகையிலிருந்து வருமானத்தில் 10% கழிக்கப்பட வேண்டும்.
HRA விலக்கு குறித்து நினைவில் கொள்ள வேண்டிய விஷயங்கள்
மேலே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அடிப்படை விதிகளுக்கு மேலதிகமாக, வீட்டு வாடகைப்படி (HRA) பலன்களைப் பெற முயற்சிக்கும் முன் நீங்கள் சில விஷயங்களையும் மனதில் கொள்ள வேண்டும்.
வீட்டு வாடகைப்படியை (HRA) எவ்வாறு கோரலாம் என்பதைத் தெரிந்துகொள்ள வேண்டிய சில முக்கிய குறிப்புகள் கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன:
நீங்கள் வீட்டுக் கடன் பெற்றிருந்தாலும், வருமான வரிச் சட்டம், 2025-இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நிபந்தனைகளுக்கு உட்பட்டு, வீட்டு வாடகைப்படி (HRA) சலுகைகளைப் பெறலாம்.
- உங்கள் ஆண்டு வீட்டு வாடகை ரூ. 1 லட்சத்தைத் தாண்டினால், வீட்டு உரிமையாளரின் பான் அட்டை விவரங்களை வழங்குவது கட்டாயமாகும்.
- உங்கள் வீட்டு உரிமையாளர் வெளிநாடு வாழ் இந்தியராக (NRI) இருந்தால், நீங்கள் வாடகை செலுத்துவதற்கு முன்பு 30% மூலத்தில் வரி பிடித்தம் (TDS) செய்ய வேண்டும்.
- நீங்கள் உங்கள் சொந்த வீட்டில் வசிக்கும் பட்சத்தில், உங்கள் முதலாளியால் வழங்கப்படும் வீட்டு வாடகைப் படிக்கு வருமான வரியிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்படாது.
- குறிப்பிட்ட வீட்டு வாடகைப்படி (HRA) கூறு இல்லாத ஊழியர்கள், அட்டவணை III (வரிசை எண் 11)-இன் கீழ் வருமான வரியில் HRA விலக்கைக் கோர முடியாது, ஆனால் வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 134 மூலம் மற்ற பலன்களைக் கோரலாம்.
HRA கால்குலேட்டர் என்றால் என்ன?
HRA கால்குலேட்டர் என்பது நீங்கள் கோரக்கூடிய HRA விலக்கை மதிப்பிட உதவும் ஒரு எளிய கருவியாகும். நீங்கள் சில சம்பள விவரங்கள், உங்கள் வாடகை மற்றும் நகர வகையை உள்ளிடுகிறீர்கள். பின்னர் அந்தக் கருவி வரி விதியைப் பயன்படுத்தி, சாத்தியமான விலக்குத் தொகையைக் காட்டுகிறது. இது ஒரு விரைவான மதிப்பீட்டை அளித்தாலும், இறுதிக் கோரிக்கையானது உங்கள் சம்பளப் பதிவுகள் மற்றும் வாடகை ஆவணங்களுடன் பொருந்த வேண்டும்.
ஆன்லைனில் HRA கால்குலேட்டரை எவ்வாறு பயன்படுத்துவது?
அடிப்படைச் சம்பளம், பெறப்பட்ட வீட்டு வாடகைப்படி (HRA), செலுத்தப்பட்ட வாடகை மற்றும் நகர வகை ஆகிய நான்கு விவரங்களுடன் தொடங்கவும். பின்னர், ஓய்வூதியப் பலன்களுக்காக அகவிலைப்படி சம்பளத்தின் ஒரு பகுதியாக இருந்தால், அதை உள்ளிடவும். இந்த எண்கள் நிரப்பப்பட்டவுடன், மேலே குறிப்பிட்டுள்ளபடி, இந்தக் கருவி மூன்று விதி அடிப்படையிலான வரம்புகளை ஒப்பிடுகிறது.
வீட்டு வாடகைப்படி கணக்கீட்டிற்கான தகுதி நிபந்தனைகள்
அனைவராலும் வீட்டு வாடகைப்படி (HRA) விலக்கு கோர முடியாது. இந்தச் சலுகை முக்கியமாக, தங்கள் சம்பளத்தின் ஒரு பகுதியாக வீட்டு வாடகைப்படியைப் பெற்று, வாடகை வீட்டில் வசிக்கும் சம்பளதாரர்களுக்கானது. சம்பந்தப்பட்ட காலத்திற்கான வாடகை செலுத்தப்பட வேண்டும். நீங்கள் உங்கள் சொந்த வீட்டில் வசித்தால், இந்த விலக்கு பொருந்தாது. சரியான சம்பள விவரங்களும் வாடகைப் பதிவுகளும் முக்கியமானவை. இந்தச் சலுகைக்கு பழைய வரி விதிப்பு முறையே வழக்கமாகப் பின்பற்றப்படுகிறது.
HRA விலக்கு கோரிக்கைக்குத் தேவையான ஆவணங்கள்
வாடகை ரசீதுகள், வாடகை ஒப்பந்தம் (இருந்தால்), மற்றும் வாடகை செலுத்தியதற்கான ஆதாரம் ஆகியவற்றை பத்திரமாக வைத்துக் கொள்ளவும். ஆண்டில் செலுத்தப்பட்ட மொத்த வாடகை ₹1 லட்சத்தைத் தாண்டும் பட்சத்தில், வீட்டு உரிமையாளரின் விவரங்கள் முக்கியமானதாகின்றன. வருமான வரிச் சட்டத்தின்படி, வீட்டு வாடகைப்படி (HRA) கோருவதற்கு வீட்டு உரிமையாளரின் பெயர், முகவரி, பான் (PAN) எண் மற்றும் அவருடனான உறவுமுறை ஆகியவை தேவைப்படுகின்றன. வரைவு கட்டமைப்பின் கீழ் வரி விலக்கு பெறுவதற்காக, ஊழியர்கள் படிவம் எண் 124-இல் உள்ள ஆதாரங்களை முதலாளியிடம் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். சொத்து உரிமையாளருடனான உறவுமுறையும் வெளிப்படுத்தப்பட வேண்டும். பொருந்தக்கூடிய இடங்களில், வாடகைப் பெறுநரும் அத்தகைய வாடகை வருமானத்தை வருமான அறிக்கையில் தெரிவிக்க வேண்டும்.
பொறுப்புத் துறப்பு:
இந்தக் கட்டுரையில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள எங்கள் உள்ளடக்கம், வருமான வரிச் சட்டம், 2025 மற்றும் அதன் கீழ் வெளியிடப்பட்ட வருமான வரி விதிகள், 2026 ஆகியவற்றின்படி நடைமுறையில் உள்ள விதிகள், சட்டங்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளுக்கு ஏற்ப அமைந்துள்ளது. வரிச் சட்டங்கள் அவ்வப்போது செய்யப்படும் திருத்தங்களுக்கு உட்பட்டவை. இதில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நன்மைகள் / வழிகாட்டுதல்கள் நிறுவனத்தின் கருத்து / பார்வையாகக் கருதப்படக்கூடாது. இந்தக் கட்டுரையின் கீழ் பொருந்தக்கூடிய வரி நன்மைகள் / வழிகாட்டுதல்கள் குறித்து உங்கள் தனிப்பட்ட வரி ஆலோசகரிடமிருந்து சுயாதீனமான கருத்தைப் பெறுமாறு கேட்டுக்கொள்கிறோம்.