HRA అంటే ఏమిటి మరియు దానిని ఎలా లెక్కిస్తారు?
HRA అంటే ఏమిటి మరియు దానిని ఎలా లెక్కిస్తారు?
హెచ్ఆర్ఏ అంటే ఇంటి అద్దె భత్యం అనేది ఆదాయపు పన్ను చట్టంలోని సెక్షన్ 10(13A) ప్రకారం జీతం పొందే ఉద్యోగులకు అందించే మినహాయింపు. సాధారణంగా వేర్వేరు నగరాల్లో పనిచేసే లేదా తమ ఉద్యోగాల కారణంగా వేరే ప్రాంతానికి మారవలసి వచ్చి, అదనపు అద్దె ఖర్చులను భరించవలసి వచ్చే వ్యక్తులకు ఈ మినహాయింపు అందించబడింది.
సాధారణంగా, ఒక యజమాని ఉద్యోగుల జీతభత్యాల నిర్మాణంలో HRA భాగాన్ని చేర్చుతాడు, తద్వారా వారు ఆదాయపు పన్ను చట్టంలోని షెడ్యూల్ III (క్రమ సంఖ్య 11) ప్రకారం మినహాయింపును క్లెయిమ్ చేయడం ద్వారా తాము చెల్లించిన అద్దె ఖర్చు ప్రయోజనాన్ని పొందవచ్చు.
అందుకున్న మొత్తం HRA ఎల్లప్పుడూ పూర్తిగా పన్ను నుండి మినహాయింపు పొందదు. కింది మూడింటిలో అతి తక్కువ మొత్తాన్ని పన్ను నుండి మినహాయింపుగా పరిగణిస్తారు.
- వాస్తవంగా అందుకున్న HRA (జీతంలో ఒక భాగంగా)
- మెట్రో నగరాల్లో (ముంబై, కోల్కతా, ఢిల్లీ, చెన్నై, హైదరాబాద్, పూణే, అహ్మదాబాద్ మరియు బెంగళూరు) నివసించే వారికి జీతంలో 50% మరియు మెట్రోయేతర నగరాల్లో నివసించే వారికి జీతంలో 40%. (జీతంలో కేవలం బేసిక్ జీతం మరియు కరువు భత్యం మాత్రమే ఉంటాయి)
- చెల్లించిన అసలు అద్దె నుండి జీతంలో 10% తీసివేయగా వచ్చిన మొత్తం (జీతంలో కేవలం మూల వేతనం మరియు కరువు భత్యం మాత్రమే ఉంటాయి)
వ్యక్తులు పాత పన్ను విధానాన్ని ఎంచుకుంటేనే ఇంటి అద్దె భత్యం మినహాయింపును పొందగలరు.
అదనంగా, పన్ను విధించదగిన మొత్తాన్ని నిర్ధారించేటప్పుడు పాటించాల్సిన కొన్ని ప్రాథమిక నియమాలు ఉన్నాయి. ఉదాహరణకు, ఉద్యోగి సంవత్సరానికి చెల్లించే అద్దె మొత్తం రూ.1,00,000 దాటితే, ITR ఫైల్ చేసేటప్పుడు మీ ఇంటి యజమాని యొక్క పాన్ నంబర్ను తప్పనిసరిగా అందించాలి. అలాగే ఇంటి యజమాని మరియు ఉద్యోగి మధ్య సంబంధాన్ని కూడా పేర్కొనాలి.
స్వయం ఉపాధి పొందుతున్న వ్యక్తులు షెడ్యూల్ III (క్రమ సంఖ్య 11) ప్రకారం HRA మినహాయింపును క్లెయిమ్ చేయలేకపోయినప్పటికీ, వారు ఆదాయపు పన్ను చట్టంలోని సెక్షన్ 134 ద్వారా అటువంటి ప్రయోజనాలను పొందవచ్చు.
134 తగ్గింపు అంటే ఏమిటి?
ఆదాయపు పన్ను చట్టంలోని సెక్షన్ 134, అద్దె చెల్లిస్తూ ఇంటి అద్దె భత్యం (HRA) పొందని వ్యక్తులకు (HRA భాగం లేని జీతభత్యాలు పొందే ఉద్యోగులు మరియు స్వయం ఉపాధి పన్ను చెల్లింపుదారులు ఇద్దరికీ) పన్ను ఉపశమనాన్ని అందిస్తుంది.
సెక్షన్ 134 కింద గరిష్ట తగ్గింపు పరిమితి:
ఈ విభాగం కింద తగ్గింపుగా వీటిలో అత్యల్పమైనది పరిగణించబడుతుంది.
- నెలకు రూ.5,000 లేదా సంవత్సరానికి 60,000
- ఈ విభాగం కింద ఖర్చుల కోసం తగ్గింపును అనుమతించడానికి ముందు మొత్తం ఆదాయంలో 25%
- ఈ విభాగం కింద ఖర్చుల కోసం తగ్గింపును అనుమతించే ముందు, అసలు అద్దె నుండి ఆదాయంలో 10% తీసివేయగా మిగిలినది.
HRA మినహాయింపు గురించి గుర్తుంచుకోవలసిన విషయాలు
పైన పేర్కొన్న ప్రాథమిక నియమాలకు అదనంగా, HRA ప్రయోజనాలను క్లెయిమ్ చేయడానికి ప్రయత్నించే ముందు మీరు కొన్ని విషయాలను కూడా గుర్తుంచుకోవాలి.
HRAను ఎలా క్లెయిమ్ చేసుకోవాలో తెలుసుకోవలసిన కొన్ని ముఖ్యమైన అంశాలు ఇక్కడ ఉన్నాయి:
మీరు గృహ రుణం తీసుకున్నప్పటికీ, ఆదాయపు పన్ను చట్టం, 2025లో పేర్కొన్న షరతులకు లోబడి మీరు HRA ప్రయోజనాలను పొందవచ్చు.
- మీ ఇంటి వార్షిక అద్దె రూ. 1 లక్ష దాటినట్లయితే, మీ ఇంటి యజమాని పాన్ కార్డ్ వివరాలను అందించడం తప్పనిసరి.
- మీ ఇంటి యజమాని ప్రవాస భారతీయుడు (NRI) అయితే, మీరు అద్దె చెల్లించే ముందు 30% మూలం వద్ద పన్ను (TDS) మినహాయించాలి.
- ఒకవేళ మీరు మీ సొంత ఇంట్లో నివసిస్తున్నట్లయితే, మీ యజమాని చెల్లించే ఇంటి అద్దె భత్యానికి ఆదాయపు పన్ను నుండి మినహాయింపు ఉండదు.
- నిర్దిష్ట HRA భాగం లేని ఉద్యోగులు షెడ్యూల్ III (క్రమ సంఖ్య 11) కింద ఆదాయపు పన్నులో HRA మినహాయింపును క్లెయిమ్ చేయలేరు, కానీ ఆదాయపు పన్ను చట్టంలోని సెక్షన్ 134 ద్వారా ఇతర ప్రయోజనాలను క్లెయిమ్ చేయవచ్చు.
HRA కాలిక్యులేటర్ అంటే ఏమిటి?
HRA కాలిక్యులేటర్ అనేది మీరు క్లెయిమ్ చేయగల HRA మినహాయింపును అంచనా వేయడానికి సహాయపడే ఒక సులభమైన సాధనం. మీరు కొన్ని జీతం వివరాలు, మీ అద్దె మరియు నగరం రకాన్ని నమోదు చేస్తారు. ఆ తర్వాత ఈ సాధనం పన్ను నియమాన్ని వర్తింపజేసి, సంభావ్య మినహాయింపు మొత్తాన్ని చూపుతుంది. ఇది ఒక త్వరిత అంచనాను ఇస్తుంది, అయినప్పటికీ తుది క్లెయిమ్ మీ జీతం రికార్డులు మరియు అద్దె పత్రాలతో సరిపోలాలి.
ఆన్లైన్లో HRA కాలిక్యులేటర్ను ఎలా ఉపయోగించాలి?
ప్రాథమిక జీతం, అందుకున్న HRA, చెల్లించిన అద్దె మరియు నగర రకం అనే నాలుగు వివరాలతో ప్రారంభించండి. ఆ తర్వాత, పదవీ విరమణ ప్రయోజనాల కోసం కరువు భత్యం జీతంలో భాగంగా ఉంటే, దానిని నమోదు చేయండి. ఈ సంఖ్యలను నింపిన తర్వాత, పైన పేర్కొన్న విధంగా ఈ సాధనం మూడు నియమ-ఆధారిత పరిమితులను పోల్చి చూస్తుంది.
HRA లెక్కింపు కోసం అర్హత ప్రమాణాలు
ప్రతిఒక్కరూ HRA మినహాయింపును పొందలేరు. ఈ ప్రయోజనం ప్రధానంగా, తమ జీతంలో భాగంగా HRA పొందుతూ, అద్దె ఇంట్లో నివసించే జీతభత్యాలు పొందే ఉద్యోగుల కోసం ఉద్దేశించబడింది. సంబంధిత కాలానికి అద్దె తప్పనిసరిగా చెల్లించి ఉండాలి. మీరు మీ సొంత ఇంట్లో నివసిస్తుంటే, ఈ మినహాయింపు వర్తించదు. సరైన జీతం వివరాలు మరియు అద్దె రికార్డులు ముఖ్యమైనవి. ఈ ప్రయోజనం కోసం పాత పన్ను విధానమే సాధారణ పద్ధతిగా కొనసాగుతుంది.
HRA మినహాయింపు క్లెయిమ్ కోసం అవసరమైన పత్రాలు
అద్దె రసీదులు, అందుబాటులో ఉంటే అద్దె ఒప్పందం, మరియు అద్దె చెల్లింపు రుజువును భద్రపరచండి. సంవత్సరంలో చెల్లించిన మొత్తం అద్దె ₹1 లక్ష దాటినప్పుడు, ఇంటి యజమాని వివరాలు ముఖ్యమవుతాయి. ఆదాయపు పన్ను చట్టం ప్రకారం, హెచ్ఆర్ఏ (HRA) క్లెయిమ్ల కోసం ఇంటి యజమాని పేరు, చిరునామా, పాన్ (PAN), మరియు ఇంటి యజమానితో ఉన్న సంబంధం అవసరం. ముసాయిదా ఫ్రేమ్వర్క్ ప్రకారం, పన్ను మినహాయింపు ప్రయోజనాల కోసం ఉద్యోగులు ఫారం నెం. 124లో యజమానికి రుజువును సమర్పించాల్సి ఉంటుంది. ఆస్తి యజమానితో ఉన్న సంబంధాన్ని కూడా వెల్లడించాలి. వర్తించే చోట, అద్దె ఆదాయాన్ని స్వీకరించిన వారు కూడా రిటర్న్లో నివేదించాలి.
నిరాకరణ:
ఈ వ్యాసంలో మేము అందించిన సమాచారం, ఆదాయపు పన్ను చట్టం, 2025 మరియు దాని కింద జారీ చేయబడిన ఆదాయపు పన్ను నియమాలు, 2026 ప్రకారం అమలులో ఉన్న నిబంధనలు, చట్టాలు మరియు నియమాలకు అనుగుణంగా ఉంది. పన్ను చట్టాలకు ఎప్పటికప్పుడు సవరణలు జరుగుతూ ఉంటాయి. ఇక్కడ పేర్కొన్న ప్రయోజనాలు / మార్గదర్శకాలను కంపెనీ అభిప్రాయంగా పరిగణించరాదు. సదరు వ్యాసం కింద వర్తించే పన్ను ప్రయోజనాలు / మార్గదర్శకాలపై మీ వ్యక్తిగత పన్ను సలహాదారు నుండి స్వతంత్ర అభిప్రాయాన్ని కోరవలసిందిగా మేము అభ్యర్థిస్తున్నాము.