ശമ്പളത്തിന്മേലുള്ള TDS എന്താണ്?
ശമ്പളത്തിന്മേലുള്ള TDS എന്താണ്?
TDS അഥവാ സ്രോതസ്സിൽ നിന്ന് കിഴിവ് ചെയ്ത നികുതി എന്നത് നിങ്ങളുടെ ശമ്പളത്തിന്റെ ഒരു ഭാഗമാണ്, അത് നിങ്ങളുടെ തൊഴിലുടമ നിങ്ങൾക്ക് പണം നൽകുന്നതിന് മുമ്പ് കുറയ്ക്കുന്നു. അതിനാൽ, ശമ്പളത്തിലെ TDS എന്നത് നിങ്ങളുടെ ആദായനികുതിയുടെ മുൻകൂർ പേയ്മെന്റ് പോലെയാണ്. ഈ തുക നിങ്ങളുടെ പേരിൽ നേരിട്ട് ആദായനികുതി വകുപ്പിൽ നിക്ഷേപിക്കും. നിങ്ങളുടെ കണക്കാക്കിയ വാർഷിക വരുമാനത്തെയും ബാധകമായ നികുതി സ്ലാബ് നിരക്കുകളെയും അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് ശമ്പളത്തിലെ നിങ്ങളുടെ TDS കിഴിവ്. പതിവായി നികുതി പിരിവ് ഉറപ്പാക്കാനും വെട്ടിപ്പ് ഒഴിവാക്കാനുമുള്ള ഒരു മാർഗമാണിത്.
ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് ടിഡിഎസ് കിഴിവിന് അർഹതയുള്ളത് ആർക്കാണ്?
ഇന്ത്യയിൽ, നിങ്ങളുടെ വാർഷിക വരുമാനം അടിസ്ഥാന ഇളവ് പരിധി കവിയുന്നുവെങ്കിൽ, നിങ്ങളുടെ ശമ്പളത്തിൽ നിന്നുള്ള ടിഡിഎസ് കിഴിവുകൾക്ക് നിങ്ങൾ അർഹനാണ്. നിലവിൽ പഴയ നികുതി വ്യവസ്ഥയിൽ അടിസ്ഥാന ഇളവ് പരിധി ₹2.5 ലക്ഷമാണ്, അതേസമയം പുതിയ നികുതി വ്യവസ്ഥയിൽ അടിസ്ഥാന ഇളവ് പരിധി ₹4 ലക്ഷമാണ്. അതിനാൽ, നിങ്ങളുടെ ഏകദേശ വാർഷിക വരുമാനം ഈ പരിധിക്ക് മുകളിലാണെങ്കിൽ, പഴയ നികുതി വ്യവസ്ഥയിൽ ₹5 ലക്ഷം വരെയുള്ള വരുമാനത്തിന് റിബേറ്റ് ബാധകമാകുന്നതിന് വിധേയമായി നിങ്ങളുടെ തൊഴിലുടമ ശമ്പളത്തിൽ ബാധകമായ ടിഡിഎസ് കുറയ്ക്കേണ്ടതുണ്ട്, അതേസമയം പുതിയ നികുതി വ്യവസ്ഥയിൽ ₹12 ലക്ഷം വരെയുള്ള വരുമാനത്തിന്.
ടിഡിഎസ് നിരക്ക് എത്രയാണ്?
നിങ്ങളുടെ കണക്കാക്കിയ ആകെ വരുമാനവും നികുതി വർഷത്തിലെ ബാധകമായ നികുതി സ്ലാബ് നിരക്കുകളും അനുസരിച്ചാണ് ശമ്പളത്തിന്റെ TDS നിരക്ക് നിർണ്ണയിക്കുന്നത്. വ്യത്യസ്ത വരുമാന സ്ലാബുകൾക്ക് നിരക്കുകൾ വ്യത്യാസപ്പെടാം, കൂടാതെ മാറ്റത്തിന് വിധേയവുമാണ്. ഉദാഹരണത്തിന്, 2026-27 നികുതി വർഷത്തിൽ, ₹2.5 ലക്ഷത്തിന് മുകളിലുള്ള വരുമാനത്തിന് TDS നിരക്കുകൾ 5% മുതൽ ആരംഭിച്ച് ഉയർന്ന വരുമാന ബ്രാക്കറ്റുകൾക്ക് 30% വരെ ഉയരും. എന്നിരുന്നാലും, നിങ്ങളുടെ നികുതി ബാധ്യത കുറയ്ക്കുന്നതിന് നിങ്ങൾക്ക് കിഴിവുകളും ഇളവുകളും ക്ലെയിം ചെയ്യാൻ കഴിയുമെന്ന് ഓർമ്മിക്കുക.
ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് TDS എങ്ങനെ കണക്കാക്കാം?
ശമ്പളത്തിൽ നിന്നുള്ള ടിഡിഎസ് കണക്കാക്കുന്നത് അൽപ്പം സങ്കീർണ്ണമായി തോന്നാം, പക്ഷേ ഇത് അടിസ്ഥാനപരമായി നിങ്ങളുടെ കണക്കാക്കിയ വാർഷിക വരുമാനം, ബാധകമായ നികുതി സ്ലാബ് നിരക്കുകൾ, നിങ്ങൾ അവകാശപ്പെടുന്ന കിഴിവുകൾ, പഴയതോ പുതിയതോ ആയ നികുതി വ്യവസ്ഥ തിരഞ്ഞെടുക്കൽ എന്നിവയെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ്.
ഒരു ലളിതമായ ഉദാഹരണം ഇതാ. നിങ്ങളുടെ ഏകദേശ വാർഷിക ശമ്പളം ₹6 ലക്ഷം ആണെന്നും നിങ്ങൾ പഴയ നികുതി വ്യവസ്ഥ തിരഞ്ഞെടുത്തിട്ടുണ്ടെന്നും കരുതുക. സെക്ഷൻ 123 പ്രകാരം ₹1.5 ലക്ഷത്തിന് കിഴിവുകൾക്ക് നിങ്ങൾക്ക് അർഹതയുണ്ട്. കിഴിവുകൾക്ക് ശേഷം, നിങ്ങളുടെ നികുതി നൽകേണ്ട വരുമാനം ₹4.5 ലക്ഷമായി മാറുന്നു.
2026-27 ലെ നികുതി സ്ലാബുകൾ അടിസ്ഥാനമാക്കി, നിങ്ങളുടെ TDS ഇനിപ്പറയുന്ന രീതിയിൽ കണക്കാക്കും:
- ₹2.5 ലക്ഷം മുതൽ ₹5 ലക്ഷം വരെ 5% = ₹12,500
- ₹5 ലക്ഷം മുതൽ ₹6 ലക്ഷം വരെ 20% = ₹20,000
- ശമ്പളത്തിലെ ആകെ ടിഡിഎസ് = ₹32,500
എന്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിലാണ് TDS കണക്കാക്കുന്നത്?
അടിസ്ഥാന ശമ്പളം, അലവൻസുകൾ, പെർക്വിസിറ്റുകൾ തുടങ്ങിയ വിവിധ ഘടകങ്ങൾ ഉൾപ്പെടുന്ന നിങ്ങളുടെ മൊത്ത ശമ്പളത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിലാണ് TDS കണക്കാക്കുന്നത്. ചില പൊതുവായ ഘടകങ്ങൾ നമുക്ക് സൂക്ഷ്മമായി പരിശോധിക്കാം.
• വീട് വാടക അലവൻസ്
നിങ്ങളുടെ വാടക ചെലവുകൾ വഹിക്കാൻ സഹായിക്കുന്ന നിങ്ങളുടെ ശമ്പളത്തിന്റെ ഒരു ഭാഗമാണ് വീട് വാടക അലവൻസ് (HRA). നിങ്ങളുടെ യഥാർത്ഥ വാടക, നിങ്ങളുടെ താമസസ്ഥലം, നിങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാന ശമ്പളം എന്നിവയെ ആശ്രയിച്ച്, HRA യുടെ ഒരു ഭാഗം നികുതിയിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കിയിരിക്കുന്നു (പഴയ നികുതി വ്യവസ്ഥയിൽ മാത്രം ലഭ്യമാണ്). ബാക്കി തുക TDS കണക്കുകൂട്ടലിനായി നിങ്ങളുടെ നികുതി നൽകേണ്ട വരുമാനത്തിൽ ചേർക്കുന്നു.
• സ്റ്റാൻഡേർഡ് ഡിഡക്ഷൻ
സ്റ്റാൻഡേർഡ് ഡിഡക്ഷൻ എന്നത് നിങ്ങളുടെ മൊത്ത ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് കിഴിച്ച് നികുതി നൽകേണ്ട വരുമാനം കുറയ്ക്കുന്ന ഒരു നിശ്ചിത തുകയാണ്. 2025-26 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ, പഴയ നികുതി വ്യവസ്ഥയിൽ സ്റ്റാൻഡേർഡ് ഡിഡക്ഷൻ ₹50,000 ഉം പുതിയ നികുതി വ്യവസ്ഥയിൽ ₹75,000 ഉം ആണ്. ഈ കിഴിവ് നിങ്ങളുടെ നികുതി ബാധ്യത ലാഭിക്കാനും നിങ്ങളുടെ ടിഡിഎസ് കുറയ്ക്കാനും സഹായിക്കും.
• കുട്ടികളുടെ വിദ്യാഭ്യാസ അലവൻസ്
കുട്ടികളുടെ വിദ്യാഭ്യാസ അലവൻസ് (CEA) നിങ്ങളുടെ കുട്ടികളുടെ വിദ്യാഭ്യാസ ചെലവുകൾക്കായി നിങ്ങളുടെ ശമ്പളത്തിന്റെ ഒരു ഭാഗമാണ്. ഒരു കുട്ടിക്ക് പ്രതിമാസം ₹3000 വരെ (പരമാവധി രണ്ട് കുട്ടികൾ) നികുതിയിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കിയിരിക്കുന്നു (പഴയ നികുതി വ്യവസ്ഥയിൽ മാത്രം ലഭ്യമാണ്). ബാക്കി തുക TDS കണക്കുകൂട്ടലിനായി നിങ്ങളുടെ നികുതി നൽകേണ്ട വരുമാനത്തിന്റെ ഭാഗമായി കണക്കാക്കുന്നു.
• ലീവ് യാത്രാ അലവൻസ്
ലീവ് ട്രാവൽ അലവൻസ് (LTA) എന്നത് നിങ്ങളുടെ ശമ്പളത്തിന്റെ ഒരു ഭാഗമാണ്, ഇത് നിങ്ങളുടെ അവധിക്കാല യാത്രാ ചെലവുകൾ വഹിക്കുന്നു. യാത്രാ രീതി, ക്ലെയിമുകളുടെ ആവൃത്തി (പഴയ നികുതി വ്യവസ്ഥയിൽ മാത്രം ലഭ്യമാണ്) തുടങ്ങിയ ചില വ്യവസ്ഥകളിൽ ഇത് നികുതിയിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കിയിരിക്കുന്നു. നിങ്ങൾ LTA ക്ലെയിം ചെയ്യുന്നില്ലെങ്കിൽ, TDS കണക്കുകൂട്ടലിനായി അത് നിങ്ങളുടെ നികുതി നൽകേണ്ട വരുമാനത്തിൽ ചേർക്കും.
ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് TDS കുറയ്ക്കുന്നതിന് ആരാണ് ബാധ്യസ്ഥൻ?
നിങ്ങളുടെ വരുമാനം അടിസ്ഥാന ഇളവ് പരിധി കവിയുന്നുവെങ്കിൽ, നിങ്ങളുടെ ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് TDS കുറയ്ക്കാൻ നിങ്ങളുടെ തൊഴിലുടമ ബാധ്യസ്ഥനാണ്. TDS കണക്കാക്കുകയും കുറയ്ക്കുകയും സർക്കാരിൽ നിക്ഷേപിക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടത് അവരുടെ ഉത്തരവാദിത്തമാണ്.
ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് എല്ലാ മാസവും TDS പിടിക്കാറുണ്ടോ?
അതെ, സാധാരണയായി എല്ലാ മാസവും നിങ്ങളുടെ ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് TDS കുറയ്ക്കുന്നു. നിങ്ങളുടെ പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന വാർഷിക വരുമാനത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കി നിങ്ങളുടെ തൊഴിലുടമ കണക്കാക്കിയ TDS കണക്കാക്കുകയും നിങ്ങളുടെ പ്രതിമാസ ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് ആനുപാതികമായി അത് കുറയ്ക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, നിങ്ങളുടെ വരുമാനത്തെയും ക്ലെയിം ചെയ്ത കിഴിവുകളെയും ആശ്രയിച്ച് യഥാർത്ഥ TDS ഓരോ മാസവും അല്പം വ്യത്യാസപ്പെടാം.
ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് TDS കിഴിവ് നിർബന്ധമാണോ?
അതെ, നിങ്ങളുടെ വരുമാനം അടിസ്ഥാന ഇളവ് പരിധി കവിയുന്നുവെങ്കിൽ ശമ്പളത്തിൽ നിന്നുള്ള ടിഡിഎസ് കിഴിവ് നിർബന്ധമാണ്. തൊഴിലുടമകൾ നിങ്ങളുടെ ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് ടിഡിഎസ് കുറച്ചു സർക്കാരിൽ നിക്ഷേപിക്കേണ്ടത് നിയമപരമായ ഒരു നിബന്ധനയാണ്. അങ്ങനെ ചെയ്യുന്നതിൽ പരാജയപ്പെടുന്നത് തൊഴിലുടമയ്ക്കും ജീവനക്കാരനും പിഴ ചുമത്താൻ ഇടയാക്കും.
ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് TDS എങ്ങനെ ക്ലെയിം ചെയ്യാം?
ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് TDS ലഭിക്കാൻ, സാമ്പത്തിക വർഷാവസാനം നിങ്ങളുടെ ആദായനികുതി റിട്ടേൺ (ITR) ഫയൽ ചെയ്യേണ്ടതുണ്ട്. നിങ്ങളുടെ നികുതി ബാധ്യത കുറയ്ക്കുന്നതിന് വിവിധ നിക്ഷേപങ്ങൾ, ചെലവുകൾ, അലവൻസുകൾ എന്നിവയ്ക്കുള്ള കിഴിവുകളും ഇളവുകളും നിങ്ങൾക്ക് ക്ലെയിം ചെയ്യാം. നിങ്ങളുടെ യഥാർത്ഥ നികുതി ബാധ്യത കുറച്ച TDS നേക്കാൾ കുറവാണെങ്കിൽ, അധിക തുകയ്ക്ക് നിങ്ങൾക്ക് റീഫണ്ട് ലഭിക്കും.
എനിക്ക് എങ്ങനെ TDS പേയ്മെന്റിൽ നിന്ന് ഒഴിവ് ലഭിക്കും?
ചില പ്രത്യേക സാഹചര്യങ്ങളിൽ നിങ്ങൾക്ക് ടിഡിഎസ് ഒഴിവാക്കൽ ലഭിക്കും. ഉദാഹരണത്തിന്, നിങ്ങളുടെ വാർഷിക വരുമാനം അടിസ്ഥാന ഇളവ് പരിധിക്ക് താഴെയാണെങ്കിൽ.
ശമ്പളത്തിലെ TDS റീഫണ്ട് ചെയ്യുമോ?
അതെ, നിങ്ങളുടെ ശമ്പളത്തിൽ നിന്ന് കുറയ്ക്കുന്ന ടിഡിഎസ് നിങ്ങളുടെ യഥാർത്ഥ നികുതി ബാധ്യതയേക്കാൾ കൂടുതലാണെങ്കിൽ ശമ്പളത്തിലെ ടിഡിഎസ് റീഫണ്ട് ചെയ്യുന്നതാണ്. നിങ്ങളുടെ ഐടിആർ ഫയൽ ചെയ്യുമ്പോൾ അധിക ടിഡിഎസ് തുകയ്ക്ക് റീഫണ്ട് ക്ലെയിം ചെയ്യാൻ കഴിയും.
നിരാകരണം:
ഈ ലേഖനത്തിൽ നൽകിയിരിക്കുന്ന ഉള്ളടക്കം 2025-ലെ ആദായനികുതി നിയമത്തിന്റെയും 2026-ലെ ആദായനികുതി നിയമങ്ങളുടെയും നിലവിലുള്ള വ്യവസ്ഥകൾ, നിയമങ്ങൾ, ചട്ടങ്ങൾ എന്നിവ അനുസരിച്ചാണ്. നികുതി നിയമങ്ങൾ കാലാകാലങ്ങളിൽ വരുത്തുന്ന ഭേദഗതികൾക്ക് വിധേയമാണ്. ഇവിടെ പരാമർശിച്ചിരിക്കുന്ന ആനുകൂല്യങ്ങൾ / മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ കമ്പനിയുടെ അഭിപ്രായമായി / വീക്ഷണമായി കണക്കാക്കരുത്. പ്രസ്തുത ലേഖനത്തിന് കീഴിലുള്ള ബാധകമായ നികുതി ആനുകൂല്യങ്ങൾ / മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ സംബന്ധിച്ച് നിങ്ങളുടെ വ്യക്തിഗത നികുതി ഉപദേഷ്ടാവിൽ നിന്ന് സ്വതന്ത്രമായ വീക്ഷണം തേടാൻ ഞങ്ങൾ അഭ്യർത്ഥിക്കുന്നു.