എന്താണ് HRA, അത് എങ്ങനെയാണ് കണക്കാക്കുന്നത്?
എന്താണ് HRA, അത് എങ്ങനെയാണ് കണക്കാക്കുന്നത്?
ആദായനികുതി നിയമത്തിലെ സെക്ഷൻ 10(13A) പ്രകാരം ശമ്പളം വാങ്ങുന്ന ജീവനക്കാർക്ക് നൽകുന്ന ഒരു ഇളവാണ് HRA അതായത് വീട് വാടക അലവൻസ് . വ്യത്യസ്ത നഗരങ്ങളിൽ ജോലി ചെയ്യുന്നവരോ ജോലി കാരണം സ്ഥലം മാറേണ്ടി വരുന്നവരോ അധിക വാടക ചെലവുകൾ വഹിക്കേണ്ടി വരുന്നവർക്കാണ് സാധാരണയായി ഈ ഇളവ് നൽകിയിരുന്നത്.
സാധാരണയായി, ഒരു തൊഴിലുടമ ജീവനക്കാരുടെ ശമ്പള ഘടനയിൽ HRA ഘടകം ഉൾപ്പെടുത്തുന്നു, അതുവഴി ആദായനികുതി നിയമത്തിലെ ഷെഡ്യൂൾ III (സീനിയർ നമ്പർ 11) പ്രകാരം ഇളവ് അവകാശപ്പെടുന്നതിലൂടെ അവർ നൽകുന്ന വാടക ചെലവിന്റെ ആനുകൂല്യം അവർക്ക് ലഭിക്കും.
ലഭിക്കുന്ന മുഴുവൻ HRA യും എല്ലായ്പ്പോഴും പൂർണ്ണമായും നികുതിയിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ല. ഇനിപ്പറയുന്ന മൂന്നിൽ ഏറ്റവും കുറഞ്ഞത് നികുതിയിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കപ്പെടും.
- യഥാർത്ഥത്തിൽ ലഭിച്ച HRA (ശമ്പള ഘടകമായി)
- മെട്രോ നഗരങ്ങളിൽ (മുംബൈ, കൊൽക്കത്ത, ഡൽഹി, ചെന്നൈ, ഹൈദരാബാദ്, പൂനെ, അഹമ്മദാബാദ്, ബെംഗളൂരു) താമസിക്കുന്നവർക്ക് ശമ്പളത്തിന്റെ 50% ഉം മെട്രോ നഗരങ്ങൾ ഒഴികെയുള്ള നഗരങ്ങളിൽ താമസിക്കുന്നവർക്ക് ശമ്പളത്തിന്റെ 40% ഉം. (ശമ്പളത്തിൽ അടിസ്ഥാന ശമ്പളവും ക്ഷാമബത്തയും മാത്രം ഉൾപ്പെടുന്നു)
- ശമ്പളത്തിന്റെ 10% മൈനസ് ചെയ്ത യഥാർത്ഥ വാടക (ശമ്പളത്തിൽ അടിസ്ഥാന ശമ്പളവും ക്ഷാമബത്തയും മാത്രം ഉൾപ്പെടുന്നു)
*പഴയ നികുതി വ്യവസ്ഥ തിരഞ്ഞെടുക്കുകയാണെങ്കിൽ മാത്രമേ വ്യക്തികൾക്ക് വീട്ടുവാടക അലവൻസ് ഇളവ് ക്ലെയിം ചെയ്യാൻ കഴിയൂ.
കൂടാതെ, നികുതി നൽകേണ്ട തുക നിർണ്ണയിക്കുമ്പോൾ പാലിക്കേണ്ട ചില അടിസ്ഥാന നിയമങ്ങളുണ്ട്. ഉദാഹരണത്തിന്, ജീവനക്കാരൻ വാർഷിക വാടക തുക 1,00,000 രൂപയിൽ കൂടുതലാണെങ്കിൽ, ഐടിആർ ഫയൽ ചെയ്യുമ്പോൾ നിങ്ങളുടെ വീട്ടുടമസ്ഥന്റെ പാൻ നമ്പർ നൽകേണ്ടത് നിർബന്ധമാണ്. കൂടാതെ വീട്ടുടമസ്ഥനും ജീവനക്കാരനും തമ്മിലുള്ള ബന്ധവും പരാമർശിക്കേണ്ടതാണ്.
ഷെഡ്യൂൾ III (സീനിയർ നമ്പർ 11) പ്രകാരം സ്വയം തൊഴിൽ ചെയ്യുന്ന വ്യക്തികൾക്ക് HRA ഇളവ് ക്ലെയിം ചെയ്യാൻ കഴിയില്ലെങ്കിലും, ആദായനികുതി നിയമത്തിലെ സെക്ഷൻ 134 വഴി അവർക്ക് സമാനമായ ആനുകൂല്യങ്ങൾ ക്ലെയിം ചെയ്യാൻ കഴിയും.
134 കിഴിവ് എന്താണ്?
ആദായനികുതി നിയമത്തിലെ സെക്ഷൻ 134, വാടക നൽകുന്നവരും എന്നാൽ വീട് വാടക അലവൻസ് (HRA) ലഭിക്കാത്തവരുമായ വ്യക്തികൾക്ക് (ശമ്പളക്കാർ - HRA ഘടകം ഇല്ലാത്തവരും സ്വയം തൊഴിൽ ചെയ്യുന്ന നികുതിദായകരും) നികുതി ഇളവ് നൽകുന്നു.
സെക്ഷൻ 134 പ്രകാരമുള്ള പരമാവധി കിഴിവ് പരിധി:
ഇവയിൽ ഏറ്റവും കുറഞ്ഞ തുക ഈ വകുപ്പിന് കീഴിലുള്ള കിഴിവായി കണക്കാക്കും-
- പ്രതിമാസം 5,000 രൂപ അല്ലെങ്കിൽ പ്രതിവർഷം 60,000 രൂപ
- ഈ വകുപ്പ് പ്രകാരം ചെലവുകൾക്ക് കിഴിവ് അനുവദിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് മൊത്തം വരുമാനത്തിന്റെ 25%
- ഈ വകുപ്പ് പ്രകാരം ചെലവുകൾക്ക് കിഴിവ് അനുവദിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് യഥാർത്ഥ വാടക വരുമാനത്തിന്റെ 10% ൽ താഴെയാണ്.
HRA ഇളവിനെക്കുറിച്ച് മനസ്സിൽ സൂക്ഷിക്കേണ്ട കാര്യങ്ങൾ
മുകളിൽ സൂചിപ്പിച്ച അടിസ്ഥാന നിയമങ്ങൾക്ക് പുറമേ, HRA ആനുകൂല്യങ്ങൾ ക്ലെയിം ചെയ്യാൻ ശ്രമിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് നിങ്ങൾ ചില കാര്യങ്ങൾ മനസ്സിൽ സൂക്ഷിക്കണം.
HRA എങ്ങനെ ക്ലെയിം ചെയ്യാമെന്ന് അറിയാൻ ചില പ്രധാന കാര്യങ്ങൾ ഇതാ:
നിങ്ങൾ ഒരു ഭവന വായ്പ എടുത്തിട്ടുണ്ടെങ്കിൽപ്പോലും, 2025 ലെ ആദായനികുതി നിയമപ്രകാരം പറഞ്ഞിരിക്കുന്ന വ്യവസ്ഥകൾക്ക് വിധേയമായി നിങ്ങൾക്ക് HRA ആനുകൂല്യങ്ങൾ ക്ലെയിം ചെയ്യാൻ കഴിയും.
- നിങ്ങളുടെ വീടിന്റെ വാടക വാർഷിക വാടക ഒരു ലക്ഷം രൂപയിൽ കൂടുതലാണെങ്കിൽ, വീട്ടുടമസ്ഥന്റെ പാൻ കാർഡ് വിശദാംശങ്ങൾ നൽകേണ്ടത് നിർബന്ധമാണ്.
- നിങ്ങളുടെ വീട്ടുടമസ്ഥൻ ഒരു പ്രവാസി ഇന്ത്യക്കാരൻ (NRI) ആണെങ്കിൽ, വാടക നൽകുന്നതിനുമുമ്പ് 30% നികുതി കിഴിവ് (TDS) കിഴിവ് ചെയ്യേണ്ടതുണ്ട്.
- നിങ്ങൾ സ്വന്തം വീട്ടിൽ താമസിക്കുന്നുണ്ടെങ്കിൽ, നിങ്ങളുടെ തൊഴിലുടമ നൽകുന്ന വീട്ടുവാടക അലവൻസ് ആദായനികുതിയിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കപ്പെടില്ല.
- ഒരു പ്രത്യേക HRA ഘടകം ഇല്ലാത്ത ജീവനക്കാർക്ക് ഷെഡ്യൂൾ III (സീനിയർ നമ്പർ 11) പ്രകാരം ആദായനികുതിയിൽ HRA ഇളവ് ക്ലെയിം ചെയ്യാൻ കഴിയില്ല, എന്നാൽ ആദായനികുതി നിയമത്തിലെ സെക്ഷൻ 134 പ്രകാരം മറ്റ് ആനുകൂല്യങ്ങൾ ക്ലെയിം ചെയ്യാൻ കഴിയും.
എന്താണ് ഒരു HRA കാൽക്കുലേറ്റർ?
നിങ്ങൾക്ക് ക്ലെയിം ചെയ്യാൻ കഴിയുന്ന HRA ഇളവ് കണക്കാക്കാൻ സഹായിക്കുന്ന ഒരു ലളിതമായ ഉപകരണമാണ് HRA കാൽക്കുലേറ്റർ. നിങ്ങൾ കുറച്ച് ശമ്പള വിശദാംശങ്ങൾ, നിങ്ങളുടെ വാടക, നഗര തരം എന്നിവ നൽകുക. തുടർന്ന് ഉപകരണം നികുതി നിയമം പ്രയോഗിക്കുകയും സാധ്യമായ ഇളവ് തുക കാണിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അന്തിമ ക്ലെയിം ഇപ്പോഴും നിങ്ങളുടെ ശമ്പള രേഖകളുമായും വാടക രേഖകളുമായും പൊരുത്തപ്പെടണം, എന്നിരുന്നാലും ഇത് ഒരു ദ്രുത എസ്റ്റിമേറ്റ് നൽകുന്നു.
HRA കാൽക്കുലേറ്റർ ഓൺലൈനായി എങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കാം?
നാല് വിശദാംശങ്ങളിൽ നിന്ന് ആരംഭിക്കുക: അടിസ്ഥാന ശമ്പളം, ലഭിച്ച HRA, നൽകിയ വാടക, നഗര തരം. തുടർന്ന് വിരമിക്കൽ ആനുകൂല്യങ്ങൾക്കുള്ള ശമ്പളത്തിന്റെ ഭാഗമാണെങ്കിൽ ഡിയർനെസ് അലവൻസ് നൽകുക. ഈ നമ്പറുകൾ പൂരിപ്പിച്ചുകഴിഞ്ഞാൽ, മുകളിൽ സൂചിപ്പിച്ചതുപോലെ ഉപകരണം മൂന്ന് നിയമാധിഷ്ഠിത പരിധികളെ താരതമ്യം ചെയ്യുന്നു.
HRA കണക്കുകൂട്ടലിനുള്ള യോഗ്യതാ മാനദണ്ഡം
എല്ലാവർക്കും HRA ഇളവ് അവകാശപ്പെടാൻ കഴിയില്ല. ശമ്പളത്തിന്റെ ഭാഗമായി HRA സ്വീകരിക്കുകയും വാടകയ്ക്ക് താമസിക്കുന്നവരുമായ ശമ്പളക്കാരായ ജീവനക്കാർക്കാണ് ഈ ആനുകൂല്യം പ്രധാനമായും ബാധകമാകുന്നത്. പ്രസക്തമായ കാലയളവിലേക്ക് വാടക നൽകണം. നിങ്ങൾ സ്വന്തം വീട്ടിൽ താമസിക്കുകയാണെങ്കിൽ, ഇളവ് ബാധകമാകില്ല. ശരിയായ ശമ്പള വിശദാംശങ്ങളും വാടക രേഖകളും പ്രധാനമാണ്. ഈ ആനുകൂല്യത്തിന് പഴയ നികുതി വ്യവസ്ഥയാണ് പതിവ്.
HRA ഇളവ് ക്ലെയിമിന് ആവശ്യമായ രേഖകൾ
വാടക രസീതുകൾ, ലഭ്യമെങ്കിൽ വാടക കരാർ, വാടക അടച്ചതിന്റെ തെളിവ് എന്നിവ സൂക്ഷിക്കുക. വർഷത്തിൽ അടച്ച മൊത്തം വാടക ₹1 ലക്ഷം കവിയുന്നിടത്ത്, വീട്ടുടമസ്ഥന്റെ വിശദാംശങ്ങൾ പ്രധാനമാണ്. ആദായനികുതി നിയമപ്രകാരം, വീട്ടുടമസ്ഥന്റെ പേര്, വിലാസം, പാൻ, വീട്ടുടമസ്ഥനുമായുള്ള ബന്ധം എന്നിവ HRA ക്ലെയിമുകൾക്ക് ആവശ്യമാണ്. കരട് ചട്ടക്കൂടിന് കീഴിലുള്ള നികുതി കിഴിവ് ആവശ്യങ്ങൾക്കായി ജീവനക്കാർ ഫോം നമ്പർ 124-ൽ തൊഴിലുടമയ്ക്ക് തെളിവ് നൽകണമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. വസ്തുവിന്റെ ഉടമയുമായുള്ള ബന്ധവും വെളിപ്പെടുത്തേണ്ടതാണ്. ബാധകമാകുന്നിടത്തെല്ലാം, സ്വീകർത്താവ് റിട്ടേണിൽ അത്തരം വാടക വരുമാനം റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യണം.
നിരാകരണം:
ഈ ലേഖനത്തിൽ നൽകിയിരിക്കുന്ന ഉള്ളടക്കം 2025-ലെ ആദായനികുതി നിയമത്തിന്റെയും 2026-ലെ ആദായനികുതി നിയമങ്ങളുടെയും നിലവിലുള്ള വ്യവസ്ഥകൾ, നിയമങ്ങൾ, ചട്ടങ്ങൾ എന്നിവ അനുസരിച്ചാണ്. നികുതി നിയമങ്ങൾ കാലാകാലങ്ങളിൽ വരുത്തുന്ന ഭേദഗതികൾക്ക് വിധേയമാണ്. ഇവിടെ പരാമർശിച്ചിരിക്കുന്ന ആനുകൂല്യങ്ങൾ / മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ കമ്പനിയുടെ അഭിപ്രായമായി / വീക്ഷണമായി കണക്കാക്കരുത്. പ്രസ്തുത ലേഖനത്തിന് കീഴിലുള്ള ബാധകമായ നികുതി ആനുകൂല്യങ്ങൾ / മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ സംബന്ധിച്ച് നിങ്ങളുടെ വ്യക്തിഗത നികുതി ഉപദേഷ്ടാവിൽ നിന്ന് സ്വതന്ത്രമായ വീക്ഷണം തേടാൻ ഞങ്ങൾ അഭ്യർത്ഥിക്കുന്നു.