സ്വത്തിന്മേലുള്ള അനന്തരാവകാശ നികുതി: ആമുഖം, നിയമങ്ങൾ & നികുതി ചുമത്തൽ
സ്വത്തിന്മേലുള്ള അനന്തരാവകാശ നികുതി: ആമുഖം, നിയമങ്ങൾ & നികുതി ചുമത്തൽ
മരണപ്പെട്ട വ്യക്തിയുടെ സ്വത്തിൽ ചുമത്തുന്ന നികുതിയാണ് അനന്തരാവകാശ നികുതി. വിൽപത്രത്തിൽ പേരുള്ള ഗുണഭോക്താക്കൾക്കോ പിന്തുടർച്ചാവകാശ നിയമങ്ങൾ പ്രകാരം നിർണ്ണയിക്കപ്പെട്ടവർക്കോ ഇത് അനന്തരാവകാശമായി ലഭിക്കും. ഇന്ത്യ നിലവിൽ അനന്തരാവകാശത്തിന് നികുതി ചുമത്തുന്നില്ല. എന്നിരുന്നാലും, അവകാശികൾ മനസ്സിലാക്കേണ്ട മറ്റ് നികുതി നിയമങ്ങളുണ്ട്.
പാരമ്പര്യ നികുതി എന്താണ്?
കുടുംബാംഗത്തിന്റെ മരണശേഷം പാരമ്പര്യമായി ലഭിക്കുന്ന സ്വത്തിന് പൈതൃക നികുതി ചുമത്തുന്നു. സാധാരണയായി സ്വത്തുക്കൾ സ്വീകരിക്കുന്ന അവകാശിയാണ് ഇത് നൽകുന്നത്. യുകെ, യുഎസ് എന്നിവയുൾപ്പെടെ പല രാജ്യങ്ങളിലും അത്തരമൊരു നികുതിയുണ്ട്. എന്നിരുന്നാലും, ഇന്ത്യയിൽ, പൈതൃകത്തിന് നികുതി ചുമത്തുന്ന ആശയം നിലവിലില്ല. 1985 മുതൽ പാരമ്പര്യ നികുതി അല്ലെങ്കിൽ എസ്റ്റേറ്റ് നികുതി നിർത്തലാക്കപ്പെട്ടു.
പാരമ്പര്യത്തിന്റെ തരങ്ങൾ
ഇന്ത്യയിൽ അനന്തരാവകാശം വ്യത്യസ്ത രീതികളിലാണ് സംഭവിക്കുന്നത്. അനന്തരാവകാശ രീതി നികുതിയെയും ഉടമസ്ഥാവകാശങ്ങളെയും ബാധിക്കുന്നു. സ്വത്തിന് അനന്തരാവകാശ നികുതി ഇല്ലെങ്കിലും, ആസ്തികൾ കൈമാറ്റം ചെയ്യപ്പെടുന്ന രീതി നികുതി ബാധ്യതയെ ബാധിച്ചേക്കാം.
-
പിന്തുടർച്ചാവകാശ സമ്മതം
ആസ്തി വിതരണം വ്യക്തമാക്കുന്ന ഒരു നിയമപരമായ രേഖയാണ് വിൽപത്രം. വിൽപത്രം തയ്യാറാക്കുന്ന വ്യക്തിയെ ടെസ്റ്റേറ്റർ എന്ന് വിളിക്കുന്നു. ടെസ്റ്റേറ്ററുടെ മരണശേഷം നിയമപരമായ അവകാശികൾക്ക് സ്വത്തുക്കൾ ലഭിക്കും.
-
നാമനിർദ്ദേശം വഴിയുള്ള അനന്തരാവകാശം
ബാങ്ക് അക്കൗണ്ടുകൾ, സ്ഥിര നിക്ഷേപങ്ങൾ, ഇൻഷുറൻസ് പോളിസികൾ , ഓഹരികൾ എന്നിവയ്ക്കുള്ള ആസ്തി കൈമാറ്റം നോമിനേഷൻ ലളിതമാക്കുന്നു. നോമിനിയെ അസറ്റ് ഉടമ തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നു, ഉടമയുടെ മരണശേഷം നോമിനിക്ക് ആസ്തി ലഭിക്കും.
-
സംയുക്ത ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള അനന്തരാവകാശം
സംയുക്തമായി സ്വന്തമാക്കിയിരിക്കുന്ന സ്വത്തുക്കൾ, മറ്റൊരാളുടെ മരണശേഷം, ജീവിച്ചിരിക്കുന്ന ഉടമയ്ക്ക് സ്വയമേവ കൈമാറ്റം ചെയ്യപ്പെടുന്നു. ഇത് നിയമപരമായ കാലതാമസം ഒഴിവാക്കുന്നു, പക്ഷേ നികുതി ഇപ്പോഴും ബാധകമാണ്. സംയുക്ത സ്വത്തിന് അനന്തരാവകാശ നികുതിയില്ല. എന്നിരുന്നാലും, സ്വത്ത് വിറ്റാൽ അതിജീവിച്ചയാൾ നികുതിക്ക് ഉത്തരവാദിയാകും.
പാരമ്പര്യമായി ലഭിച്ച സ്വത്ത് വിൽക്കുന്നതിനുള്ള നികുതി
പാരമ്പര്യമായി ലഭിച്ച സ്വത്തിന്റെ വിൽപ്പനയിൽ മൂലധന നേട്ട നികുതി അടയ്ക്കാൻ ഉടമസ്ഥൻ ബാധ്യസ്ഥനാണ്. അനന്തരാവകാശമായി ലഭിക്കുന്ന ഏതൊരു ആസ്തിയെയും സമ്മാന നികുതിയിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കിയിട്ടുണ്ട്, എന്നാൽ തുടർന്നുള്ള ആസ്തിയുടെ വിൽപ്പനയിൽ നിന്ന് ലഭിക്കുന്ന തുകയെ ഒഴിവാക്കിയിട്ടില്ല കൂടാതെ മൂലധന നേട്ടങ്ങളുടെ വിഭാഗത്തിൽ നികുതി നൽകേണ്ടതാണ്.
ആസ്തി കൈവശം വച്ചിരുന്ന കാലയളവിനെ ആശ്രയിച്ച് മൂലധന നേട്ടം ദീർഘകാലമോ ഹ്രസ്വകാലമോ ആകാം. പാരമ്പര്യ സ്വത്തിന്റെ വിൽപ്പനയിൽ നിന്നുള്ള മൂലധന നേട്ടം കണക്കാക്കുന്നതിന്, മുൻ ഉടമ ആ സ്വത്ത് വാങ്ങിയതോ സ്വന്തമാക്കിയതോ ആയ സമയം മുതൽ ഹോൾഡിംഗ് കാലയളവ് ആരംഭിക്കുന്നു.
നികുതിയും അനന്തരാവകാശവും സംബന്ധിച്ച അന്തിമ ചിന്തകൾ
അനന്തരാവകാശം സാമ്പത്തിക സുരക്ഷ നൽകും. എന്നാൽ അവകാശികൾ നികുതി നിയമങ്ങൾ മനസ്സിലാക്കണം. ഇന്ത്യയിൽ സ്വത്തിന് അനന്തരാവകാശ നികുതി ഇല്ലെങ്കിലും, പാരമ്പര്യമായി ലഭിച്ച ആസ്തികൾ വിൽക്കുന്നത് പാരമ്പര്യമായി ലഭിച്ച സ്വത്ത് വിൽപ്പനയ്ക്ക് മൂലധന നേട്ട നികുതി ചുമത്തുന്നു. നികുതി റിട്ടേണുകളിൽ ഇത് ശരിയായി റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നത് നിർണായകമാണ്.
നിരാകരണം:
ഈ ലേഖനത്തിൽ നൽകിയിരിക്കുന്ന ഉള്ളടക്കം 2025-ലെ ആദായനികുതി നിയമത്തിന്റെയും 2026-ലെ ആദായനികുതി നിയമങ്ങളുടെയും നിലവിലുള്ള വ്യവസ്ഥകൾ, നിയമങ്ങൾ, ചട്ടങ്ങൾ എന്നിവ അനുസരിച്ചാണ്. നികുതി നിയമങ്ങൾ കാലാകാലങ്ങളിൽ വരുത്തുന്ന ഭേദഗതികൾക്ക് വിധേയമാണ്. ഇവിടെ പരാമർശിച്ചിരിക്കുന്ന ആനുകൂല്യങ്ങൾ / മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ കമ്പനിയുടെ അഭിപ്രായമായി / വീക്ഷണമായി കണക്കാക്കരുത്. പ്രസ്തുത ലേഖനത്തിന് കീഴിലുള്ള ബാധകമായ നികുതി ആനുകൂല്യങ്ങൾ / മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ സംബന്ധിച്ച് നിങ്ങളുടെ വ്യക്തിഗത നികുതി ഉപദേഷ്ടാവിൽ നിന്ന് സ്വതന്ത്രമായ വീക്ഷണം തേടാൻ ഞങ്ങൾ അഭ്യർത്ഥിക്കുന്നു.